การวัดและประเมินผลพหุปัญญา - แผนการจัดการเรียนรู้ - เอกสารโรงเรียน - File Catalog - บันทึกรักคุณครู [Teacher Love Story]
Monday, 05 December 2016, 14:26:56
ยินดีต้อนรับ, Guest
หน้าหลัก » ไฟล์ » เอกสารโรงเรียน » แผนการจัดการเรียนรู้

การวัดและประเมินผลพหุปัญญา
01 May 2013, 09:33:33

การวัดและประเมินผลพหุปัญญา

Gardner (1993) ได้กล่าวถึงการประเมินพหุปัญญาที่ถูกต้อง ว่าต้องประเมินเชาว์ปัญญาด้านนั้นๆโดยตรง โดยไม่ใช้ด้านอื่นเป็นเครื่องมือในการประเมิน

จากกิจกรรมสามารถประเมินเชาว์ปัญญาด้านภาษา ตรรกะ/คณิตศาสตร์ ได้ด้วยแบบทดสอบข้อเขียน และปากเปล่า ส่วนเชาว์ปัญญาที่เหลือ ยากที่จะประเมินเป็นปรนัย (Objective) แต่ก็สามารถประเมินได้ด้วยวิธีวัดคือ การสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม และการประเมินแผนที่ความคิด (Mind mapping)

เครื่องมือวัดและประเมินผล

1. แบบสังเกตการร่วมกิจกรรม (ตรงเวลา, สนใจร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง, การแสดงบุคลิกภาพในที่ชุมชน และการนำเสนอผลงาน)

2. แบบประเมินแผนที่ความคิด (เนื้อหา, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์, ความสมบูรณ์ของงาน)


เกณฑ์การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมเกิน 80% 
2. แบบประเมินแผนที่ความคิด ผ่านเกณฑ์ 80%

กิจกรมเสนอแนะ  จัดกิจกรรมศูนย์พืช และดอกไม้
ปล.เกณฑ์การประเมินผล (ส่วนใหญ่จะประมาณ 70% – 80% นะคะ)

—————————————————————————————–

***ตัวอย่างเครื่องมือวัดและประเมินผล จากแผนการจัดการเรียนรู้ที่เราเขียนไว้ มีดังนี้ค่ะ

เกณฑ์การประเมินผล

แบบประเมิน การเขียนภาพแผนที่ความคิด Mind Mapping
ชื่อ- สกุล …………………………………… ระดับชั้น ………………….
วันที่ …………/……………………/…………….

หากลูกได้ 7 คะแนนขึ้นไป ก็คือผ่านเกณฑ์ เป็นต้นค่ะปล. เกณฑ์ที่เราตั้งไว้ 80% ดังนั้น คะแนนเต็ม 9 คะแนน

ตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรม









เกณฑ์การให้คะแนน
คะแนน            9-12       คะแนน            หมายถึง          ผ่านเกณฑ์
คะแนนต่ำกว่า    5             คะแนน            หมายถึง          ไม่ผ่าน/ต้องปรับปรุง

(ลงชื่อ) ผู้ประเมิน……………………………………………

**และหากเราจะวัดด้านภาษา เครื่องมือวัดและประเมินผลก็เอามาปรับใช้ ดังนี้ค่ะ

ตัวอย่างที่ 2 แบบประเมินการเขียนนิทานเรื่องสัตว์หายาก

ชื่อ- สกุล ………………………………………………………….. ระดับชั้น ………………….
วันที่ …………/……………………/…………………………….


 

เอกสารอ้างอิง

ทิศนา  แขมมณี. (2552). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชนาธิป  พรกุล. (2554). การสอนกระบวนการคิด ทฤษฎีและการนำไปใช้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา ลิงค์ http://panpan.homeschoolnetwork.org/content/%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%9E%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5.html

หมวด: แผนการจัดการเรียนรู้ | เพิ่มโดย: jatuporn | Tags: การวัดและประเมินผลพหุปัญญา
Views: 1651 | ดาวน์โหลด: 0 | Rating: 0.0/0
คอมเม้นทั้งหมด: 0
avatar