Road Map จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อการขับเคลื่อนหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล - การขับเคลื่อนจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน - เอกสารโรงเรียน - File Catalog - บันทึกรักคุณครู [Teacher Love Story]
Sunday, 11 December 2016, 19:53:21
ยินดีต้อนรับ, Guest
หน้าหลัก » ไฟล์ » เอกสารโรงเรียน » การขับเคลื่อนจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

Road Map จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อการขับเคลื่อนหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
25 May 2012, 16:34:55

ปีนี้ 2555 จะอยู่ในระยะที่ 4-5 มีอะไร และทำอะไร  ดูข้างล้างและ  สามารถโหลด E-BOOK ฉบับเต็ม Road Map จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อการขับเคลื่อนหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้  การวัดและประเมินผล ของ สพฐ  จากลิงค์ข้างบนค่ะ


จุดเน้นการปฏิรูป สพฐ.

จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

เพื่อการขับเคลื่อนหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้  การวัดและประเมินผล

 ทักษะและความสามารถ(หน้า ๓-๙)

ป. ๑ - ๓  อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ทักษะชีวิต

    การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย

ป. ๔- ๖ อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสาร         

               อย่างสร้างสรรค์

ป. ๑แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต สื่อสาร

              อย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย

ป. ๔-๖ แสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ใช้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) 

             ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต ทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย

 

คุณลักษณะ

ความมุ่งมั่น                    รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์     

อยู่อย่างพอเพียง            ซื่อสัตย์สุจริต

มีวินัย รับผิดชอบ      ใฝ่เรียนรู้  

มีจิตสาธารณะ                ใฝ่ดี

บทบาทกระทรวงศึกษาธิการ

๑.   ประกาศจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

๒. ให้นโยบายกับทุกหน่วยงาน

๓.    ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม

๔.    ประชาสัมพันธ์ผลักดันอย่างต่อเนื่อง

๕.    กำกับ ติดตามระยะ

บทบาทสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑.    จัดทำคำอธิบายระดับความสามารถของผู้เรียนตามจุดเน้น

๒. สร้างความรู้ความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

๓.    จัดทำสื่อฯ กระตุ้น/ผลักดันให้เกิดการปฏิบัติระดับห้องเรียน

๔.    กำกับ ติดตามและประเมินผล


บทบาทสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 

๑.    จัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศผู้เรียนรายบุคคล /รายโรงเรียน

๒. จัดทำ/ส่งเสริมให้มีแผนพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นระดับเขตพื้นที่การศึกษา / โรงเรียน

๓.    ออกแบบระบบส่งเสริม สนับสนุน และประกันคุณภาพที่จะช่วยให้สถานศึกษาได้ดำเนินการตาม

จุดเน้น

๔.    ทำแผนนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลที่คล่องตัวและต่อเนื่อง

บทบาทสถานศึกษา

๑.    จัดทำฐานข้อมูลผู้เรียน โรงเรียนตามจุดเน้น

๒. ศึกษาบริบทใน / นอกโรงเรียนเพื่อจัดทำแหล่งเรียนรู้  (สถานที่ / บุคคล)

๓.    ปรับ / ออกแบบตารางเรียน จัดการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้น

๔.    ให้ความสำคัญการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

๕.    จัดทำรายงานความก้าวหน้าของผู้เรียนตามจุดเน้น

 

ตัวชี้วัดภาพความสำเร็จ

การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนระดับโรงเรียน(หน้า ๓๐-๓๒)

ระยะที่ ๑ เริ่มต้นค้นวิเคราะห์ (ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๓) 

๑.   มีข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล ครบถ้วน พร้อมใช้

๒.  มีแผนพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นที่ชัดเจน ปฏิบัติได้

๓.  มีฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนเพียงพอ

๔.  มีตารางเรียนที่ยืดหยุ่นตามจุดเน้น  

๕.  มีกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ไม่น้อยกว่า

ร้อยละ ๓๐ ของเวลาเรียน

๖.   มีเครื่องมือวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ครอบคลุมตามจุดเน้น

 

ระยะที่ ๒ บ่มเพาะประสบการณ์ (ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา  ๒๕๕๔) 

๑.    ผู้เรียนได้สำรวจ สืบค้น ทำโครงงาน โครงการ จากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน

๒. ครูใช้ แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างคุ้มค่า

๓.    จัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน

๔.    ชุมชนเข้าใจ ร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้

๕.  ครูพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้/สื่อ อย่างมีประสิทธิภาพ 

๖.  มีการนำผลการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

ระยะที่ ๓ สานต่อองค์ความรู้ (ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา  ๒๕๕๔)

๑.    มีการนำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน 

๒. มีผลการวิจัยและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

๓.    มีรายงานผลความก้าวหน้าในการพัฒนาผู้เรียน

๔.    มีการสร้างเครือข่าย/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 

 

ระยะที่ ๔ นำสู่วิถีคุณภาพ (ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๕)

๑.  มีนวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้น

๒.  มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามจุดเน้น 

๓.  มีเครื่องมือวัด/ประเมินผลการพัฒนาผู้เรียนที่มีคุณภาพ

๔.  มีการเผยแพร่การวิจัยและผลการพัฒนาผู้เรียน 

 

ระยะที่ ๕ มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ (ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕)

๑.  ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มีความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะตามจุดเน้น

๒.  มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ 

๓.  ครูเป็นครูมืออาชีพ 

๔.  โรงเรียนมีการจัดการความรู้ 

๕.  มีเครือข่ายร่วมพัฒนาที่เข้มแข็ง 

๖.  สาธารณชนยอมรับ และมีความพึงพอใจ 

            ..................................................................................................................

อ้างอิง  ROADMAP จุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อขับเคลื่อนหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด กรุงเทพมหานคร ๒๕๕๓

หมวด: การขับเคลื่อนจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน | เพิ่มโดย: jatuporn | Tags: Road Map จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เร
Views: 5350 | ดาวน์โหลด: 0 | Rating: 0.0/0
คอมเม้นทั้งหมด: 0
avatar