หน้าหลัก »
2015 » March » 1 » เทคนิคการสอน กลยุทธ์พิชิตใจเด็ก ตอนที่1
10:40:11 เทคนิคการสอน กลยุทธ์พิชิตใจเด็ก ตอนที่1 |
ขึ้นชื่อว่าครู ก็ย่อมมีภาระหน้าที่อันหนักหน่วงไม่เบา หน้าที่อันหนักหน่วงที่ว่านี้ อย่างหนึ่งก็คือ การที่ต้องจัดการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้มากๆ และต่อจากนี้ เรามีเทคนิคในการจัดการเรียนรู้มาฝากคุณครูทั้งหลาย เชิญติดตามได้เลยค่ะ
1. เทคนิคผึ้งแตกรัง
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
1. ครูเลือกเนื้อหา 1 หน่วยการเรียนรู้และจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย ๆ
2. ครูจัดศูนย์การเรียนรู้เอาไว้ที่ต่าง ๆ
3. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 5-7 คน โดยให้คละเด็กเก่ง ปานกลาง อ่อน
4. แต่ละกลุ่มวางแผนมอบหมายให้เพื่อนสมาชิกรับผิดชอบในการศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง ๆ
5. ตัวแทนกลุ่มไปศึกษาความรู้จากฐานการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมาย
6. ตัวแทนกลุ่มที่ไปศึกษาความรู้จากศูนย์การเรียนต่าง ๆ ร่วมกันจัดทำแผนผังความคิดเพื่อสรุปสาระสำคัญ (Concept Mapping)
7. ตัวแทนกลุ่มกลับไปสู่กลุ่มเดิม และนำเอาแผนผังความคิดสรุปสาระสำคัญมาอธิบายให้เพื่อนในกลุ่มฟัง
8. ให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสาระสำคัญความรู้จากฐานต่าง ๆ กลุ่มละ 20 คำถาม
9. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ซักถามเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ
10. กลุ่มนำคำถามเหล่านี้ไปให้กลุ่มอื่นหาคำตอบและเฉลย
2. เทคนิคโครงงาน
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
1. ครูกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่จะทำการสอนนักเรียน 1 หน่วยการเรียนรู้ เช่น อาชีพในชุมชน
2. ระดมความคิดนักเรียนถึงประเด็นหลัก ๆ ของเรื่องนั้น
3. แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 5-7 คน ให้ศึกษารายละเอียดในแง่มุมต่าง ๆ ของประเด็นหลักกลุ่มละ 1 ประเด็น
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่กลุ่มได้เลือก โดยจัดทำแผนผังความคิด โดยมีประเด็นหลักดังนี้
- คำถาม
- แหล่งข้อมูล
- วิธีการสืบค้นข้อมูล
- เครื่องมือรวบรวมข้อมูล
5. ให้นักเรียนนำแผนผังความคิดที่ใช้ในการวางแผนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
6. ครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมแผนผังความคิดการวางแผนการสืบค้นของนักเรียน
7. นักเรียนวางแผนกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานในการสืบค้นข้อมูล
8. นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้
9. กลุ่มรวบรวมข้อมูลการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ สรุปข้อมูลเพื่อตรวจสอบดูว่าได้คำตอบตามข้อคำถามที่ตั้งไว้ได้ครบหรือยัง
10. แต่ละกลุ่มสรุปผลการสืบค้นข้อมูล และจัดทำเอกสารรายงาน
11. กลุ่มเตรียมการเพื่อนำเสนอผลงานโดยจัดป้ายนิเทศ และจัดทำเอกสารสรุป
12. จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงาน
13. แต่ละกลุ่มกำหนดคำถามเพื่อประเมินผลเกี่ยวกับสิ่งที่กลุ่มได้ไปสืบค้น
14. กลุ่มต่าง ๆ ตอบคำถามของกลุ่มอื่น ๆ เพื่อการประเมินผล
3. เทคนิคแรลลี่เพื่อการเรียนรู้ (Learning by Rally)
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
1. ครูเลือกเนื้อหาจากหลักสูตร 1 หน่วยการเรียนรู้
2. ครูจัดแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย ๆ เพื่อนำไปกำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละจุดพักให้น้ำ
3. ครูสำรวยเส้นทางการ Rally และกำหนดจุดพักให้น้ำ
4. แบ่งกลุ่มนักเรียน 5 – 7 คน ประชุมชี้แจงการทำกิจกรรม Rally
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนแบ่งความรับผิดชอบให้สมาชิกกลุ่ม
6. ดำเนินการ Rally จักรยานไปสู่เป้าหมาย
7. ครูให้นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมสนุกสนานเพื่อผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อย
8. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมแต่ละจุดพักและซักซ้อมความเข้าใจให้กับสมาชิกในกลุ่ม
9. ครูเขียนข้อคำถามเพื่อวัดความรู้ของนักเรียนและนำคำถามเหล่านั้นไปแขวนไว้ที่ต้นไม้ 10. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาจับคำถามจากต้นไม้กลุ่มละ 2 คำถาม
11. กลุ่มร่วมกันตอบคำถามที่กลุ่มได้รับไป
12. แต่ละกลุ่มนำเสนอคำถามต่อกลุ่มใหญ่
13. Rally จักรยานกลับเมือง
หวังว่า 3 เทคนิคที่กล่าวไปแล้วนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเหล่าคุณครูผู้มีความรักและหวังดีต่อลูกศิษย์ทั้งหลาย สามารถนำไปปรับ ประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม...แล้วมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.slideshare.net/
Eduzones Expo 2015
link : http://expo.eduzones.com/2015/
|
หมวด: กระบวนการเรียนการสอน |
Views: 2518 |
เพิ่มโดย: i-Tuinui
| Tags: เทคนิคการสอน กลยุทธ์พิชิตใจเด็ก ตอน
| Rating: 0.0/0 |