21:04:02 แนวทางการดำเนินงานโครงการโรงเรียนขนาดเล็ก |
แนวทางการดำเนินงานโครงการโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (ต่อเนื่อง) จากความเดิมเมื่อตอนที่แล้ว ผู้เขียนได้กล่าวถึงกรอบ แนวทางการดำเนินงานโครงการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง กรณีที่1 ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนควบรวม ไปแล้วนั้น วันนี้ขอนำเสนอนโยบายและแนวปฏิบัติ กรณีที่2 ครูโรงเรียนควบรวม กรณีที่3 แนวทางในการบริหารจัดการในการเดินทางไปเรียนของนักเรียนกรณีโรงเรียนควบรวม และ กรณีที่4 แนวปฏิบัติ ในเรื่องการบริหารการเงิน การพัสดุ ที่ดินอาคารสถานที่ และทรัพย์สินอื่น ๆ ให้ผู้อ่านได้ทราบกันดังนี้ กรณีที่2. ครูโรงเรียนควบรวม 2.1 ครูโรงเรียนควบรวม หากประสงค์จะไปสอนในโรงเรียนหลักแต่มีครูเกินเกณฑ์ ก็สามารถทำได้ โดยจะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเท่ากับหรือมากกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทุกปี โดยมีชั่วโมงสอนไม่ต่ำกว่า 18 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องบริหารอัตรากำลังให้ได้ตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด ภายใน 3 ปี 2.2 สามารถขอย้ายไปโรงเรียนที่เกินเกณฑ์ได้ กรณีสาขาวิชาที่ขาดแคลน 2.3 สามารถเบิกเงินสวัสดิการ ค่าขนย้าย ค่าเช่าบ้านได้ 2.4 หากมีความประสงค์จะย้ายข้ามเขต จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ 2.5 หากประสงค์จะพัฒนา / ศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ขาดแคลน สพฐ. จะจัดสรรทุนลาศึกษาต่อให้ กรณีที่3. แนวทางการบริหารจัดการการเดินทางไปเรียนกรณีควบรวม สพฐ. ได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการการเดินทางไปเรียน หลักเกณฑ์ เงื่อนไข การจัดตั้งและจัดสรรงบประมาณสำหรับชดเชยค่าเดินทางแก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ค่ายานพานหะ ค่าจ้างเหมาบริการ โดยกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดตั้งและจัดสรรงบประมาณกรณีควบรวม ไว้ดังนี้ 3.1 ค่าพาหนะ กรณีการคมนาคมสะดวก จัดสรรให้ตามระยะทางจากบ้านถึงโรงเรียนหลัก จำนวน 200 วันต่อคนต่อปีการศึกษา - ไม่เกิน 3 กิโลเมตร คนละ 10 บาทต่อวัน - มากกว่า 3 – 10 กิโลเมตร คนละ 15 บาทต่อวัน - มากกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป คนละ 20 บาทต่อวัน - ไม่เกิน 3 กิโลเมตร คนละ 10 บาทต่อวัน 3.2 ค่าพาหนะ กรณีการคมนาคมในพื้นที่พิเศษตามระเบียบกระทรวงการคลัง - เท่าที่จ่ายจริงไม่เกินคนละ 25 บาทต่อวัน โดยทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง - จ้างเหมายานพาหนะรับส่งนักเรียน เช่น กรณีเช่าเหมาเรือเป็นลำ เช่าเหมารถยนต์เป็นคันเป็นต้น 3.3 ค่าจ้างเหมาบริการ - จัดสรรให้โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนหลัก บริหารจัดการด้วยวิธีการที่เหมาะสม จ้างเหมายานพาหนะรับส่งนักเรียนจากโรงเรียนมาควบรวม - จัดสรรให้ผู้ปกครองที่รับส่งนักเรียนไปโรงเรียนหลัก
3.4 การประกันอุบัติเหตุ - สพฐ. จัดทำประกันอุบัติเหตุหมู่ให้กับนักเรียนที่มาเรียนโรงเรียนหลักหรือจัดสรรงบประมาณ ให้เขตพื้นที่ / โรงเรียนหลัก 3.5 จัดสรรยานพาหนะให้โรงเรียนหลัก - จัดสรรรถจักรยานสำหรับนักเรียนบ้านใกล้ เพื่อทดแทนค่าพาหนะ - จัดสรรยานพาหนะ เช่น รถยนต์ หรือเรือ ให้โรงเรียนหลัก 3.6 ค่าใช้จ่ายสำหรับยานพาหนะรับส่งนักเรียน - จัดสรรสำหรับโรงเรียนที่ได้รับการจัดสรรยานพาหนะรับส่งนักเรียน ให้เป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และการบำรุงรักษาสำหรับยานพาหนะให้กับโรงเรียนหลักที่ได้รับการจัดสรรยานพาหนะ หรือได้รับการบริจาคเป็นยานพาหนะของโรงเรียน กรณีที่4 แนวทางการบริหารจัดการในเรื่องการบริหารการเงินการพัสดุ ที่ดินอาคารสถานที่ และทรัพย์สินอื่น ๆ 4.1 การบริหารการเงิน - เงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนให้โอนไปตามตัวนักเรียน - เงินงบประมาณ และเงินนอกงบประมาณให้โอนให้โรงเรียนที่นักเรียนย้ายเข้าเรียนหรือกรณีที่นักเรียนย้ายไปหลายโรงเรียนให้โอนให้โรงเรียนที่นักเรียนย้ายเข้าเรียนมากที่สุด หรือโอนให้โรงเรียนที่ขาดแคลนหรือ ส่งเป็นรายได้แผ่นดิน 4.2 การบริหารการพัสดุ - วัสดุและครุภัณฑ์ โอนให้โรงเรียนที่นักเรียนย้ายเข้าเรียนหรือกรณีที่นักเรียนย้ายไปหลายโรงเรียนให้โอนให้โรงเรียนที่นักเรียนย้ายเข้าเรียนมากที่สุด หรือโอนให้โรงเรียนที่ใกล้เคียง หรือโรงเรียนขาดแคลน - จำหน่ายตามระเบียบพัสดุ 4.3 ที่ดิน อาคาร สถานที่ และทรัพย์สินอื่น ๆ - ที่ดิน กรณีโรงเรียนขออนุญาตใช้ที่ดินจากกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทยสำนักงานปฏิรูปที่ดิน วัด ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และอื่น ๆ ให้ตรวจสอบการถือกรรสิทธิที่ดินและดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง - อาคาร กรณีไม่ใช้ประโยชน์สามารถจำหน่าย รื้อถอน อาคารสถานที่ วัสดุ ต้นไม้ ดิน ให้ปฏิบัติตามระเบียบที่กระทรวงการคลังกำหนด - ทรัพย์สินอื่นๆ และเอกสารสำคัญ ให้โอนให้โรงเรียนที่นักเรียนย้ายเข้าเรียนหรือโอนให้โรงเรียนหลักที่กล่าวมาเป็นแนวทางการดำเนินงานโครงการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ก็ขอนำมาเสนอให้พวกเราได้อ่านกัน และช่วยกันพิจารณาในการนำลงสู่ภาคปฏิบัติ อย่างเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการทำให้ลูกหลานของเราได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูงขึ้นอย่างแท้จริง
ดร. ชูศักดิ์ ประเสริฐ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน |
|
คอมเม้นทั้งหมด: 0 | |