11:20:50 เทคนิคการสอน กลยุทธ์พิชิตใจเด็ก ตอนที่7 |
เทคนิคการสอนแบบไหน ที่โดนใจครู เทคนิคแบบไหนที่ได้ใจเด็ก เป็นโจทย์แห่งความท้าทายของบรรดาคุณครู ที่ต้องสรรหาวิธีการสอน เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากที่สุด
เทคนิคกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. ครูนำเสนอข้อมูลเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่จะให้นักเรียนคิด 2. แบ่งกลุ่มนักเรียนให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเน้นการใช้เหตุผล หลักการ หลักฐานที่เชื่อถือได้ 3. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคิดเห็นพร้อมเหตุผลของกลุ่มให้แต่ละกลุ่มรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มอื่น ๆ 4. ให้นักเรียนร่วมกันจัดกลุ่มความคิดเห็น โดยพิจารณาถึงเหตุผลที่คล้ายคลึงและแตกต่าง 5. ให้นักเรียนวิเคราะห์วิจารณ์ เหตุการณ์ คำกล่าว แนวคิด หรือการกระทำจากข้อมูลที่ได้นำเสนอในตอนแรกโดยให้พิจารณาถึงจุดเด่น จุดด้อย ข้อดี ข้อเสีย 6. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปเหตุการณ์ คำกล่าว แนวคิด หรือการกระทำด้วยเหตุผลและหลักการ เทคนิคกระบวนการปฏิบัติ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. ครูนำเสนอข้อมูล รูปภาพ ขั้นตอนปฏิบัติ โดยภาพรวมให้นักเรียนได้ศึกษา 2. ครูหรือเพื่อนนักเรียนสาธิต หรือให้ดูตัวอย่างจากภาพหรือข้อความแล้วให้นักเรียนปฏิบัติตามคราวละทักษะย่อย 3. ให้นักเรียนแสดงตามขั้นตอนของทักษะย่อยครบทุกขั้นตอนโดยที่ไม่ต้องดูแบบ 4. ครูมอบหมายให้นักเรียนไปฝึกจนเกิดความชำนาญ 5. ครูให้นักเรียนในกลุ่มประเมินผลการฝึกปฏิบัติของเพื่อนในกลุ่มโดยพิจารณาถึง - ขั้นตอนการปฏิบัติ - ผลการปฏิบัติ เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 3 – 5 คน ให้คละนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน 2. ครูให้นักเรียนศึกษากฎ ในการคิดคำนวณเพื่อแก้ปัญหาโจทย์และศึกษาตัวอย่างในเรื่องนั้น 3. ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์โจทย์ 2 – 3 ข้อ โดยแปลโจทย์ว่าโจทย์ให้อะไร แปลว่าอะไร จะทำอย่างไร 4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มบอกวิธีการทางคณิตศาสตร์ที่จะแก้ปัญหา 5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาว่าจะทำอะไรก่อน – หลัง 6. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนและตรวจสอบความถูกต้องแต่ละขั้นตอน 7. นักเรียนแต่ละกลุ่มพัฒนาความรู้ความเข้าใจในกฎการแก้ปัญหาและทักษะแก้ปัญหาโจทย์ 8. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบวิธีการคิดคำนวณและคำตอบในการแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดของสมาชิกในกลุ่ม ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.slideshare.net/
|
|
คอมเม้นทั้งหมด: 0 | |