11:28:50 เทคนิคการสอน กลยุทธ์พิชิตใจเด็ก ตอนที่ 8 |
การจัดการเรียนการสอนที่ดี คือ เครื่องมือที่สำคัญในการช่วยสอน ครูจึงต้องมีทักษะในด้านนี้เป็นอย่างดี ฉะนั้น จึงควรหมั่นศึกษา หาเทคนิควิธีการใหม่ๆ มาสลับสับเปลี่ยนกันไป เด็กจะได้รู้สึกลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่าคุณครูจะสอนอย่างไรในแต่ละวัน
เทคนิคกระบวนการทางภาษา
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้1. แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 4 – 6 คน 2. ครูนำเสนอภาพสัญลักษณ์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ศึกษา 3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่าเรื่องจากภาพแล้วผูกโยงกับสัญลักษณ์ 4. ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนเรื่องราวที่เล่าในลักษณะของเรื่องสั้นหรือเรียงความ 5. นักเรียนในกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องในการเขียน 6. นักเรียนปรับปรุงงานเขียนของตนเอง 7. นักเรียนแต่ละคนอ่านงานเขียนของตนให้สมาชิกในกลุ่มฟัง 8. สมาชิกในกลุ่มตรวจสอบความถูกต้องในการอ่านตามเกณฑ์และเครื่องมือประเมินการอ่าน 9. นักเรียนร่วมกันสรุปหลักการในการพูดเล่าเรื่อง การอ่าน และการเขียน 10. ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนไปหาภาพคนละ 1 ภาพเพื่อ - เล่าเรื่องจากภาพ - เขียนเป็นเรื่องราว - อ่านให้เพื่อนฟัง เทคนิคกระบวนการเรียนรู้แบบคลินิก ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. ครูสำรวจข้อมูลปัญหาของนักเรียนในหน่วยการเรียนรู้ที่สอน 2. ครูจัดกลุ่มนักเรียนที่มีปัญหาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 3. ครูเลือกแนวทางในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม 4. จัดฐานการเรียนรู้ให้กับนักเรียนแต่ละกลุ่ม เช่นเดียวกับคลีนิคเฉพาะโรค โดยมีนักเรียนผู้ช่วยครูคอยให้คำแนะนำปรึกษาในการเรียน (หมอประจำคลินิค) 5. นักเรียนแต่ละกลุ่มเข้ารับการพัฒนาการเรียนรู้ตามฐานที่ครูกำหนดเป็นช่วง ๆ ของเวลา 6. นักเรียนเข้ารับการประเมินผลการพัฒนาหรือแก้ปัญหาในช่วงที่ 1 7. นักเรียนเข้ารับการพัฒนาต่อในช่วงที่ 2 อาจจะเป็นฐานเดิมหรือฐานใหม่ 8. นักเรียนเข้ารับการประเมินผลในช่วงที่ 2 9. ครู – นักเรียนร่วมกันสรุปผลการแก้ปัญหา เทคนิคทักษะกระบวนการ 9 ขั้น ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 1. แบ่งกลุ่มนักเรียน 5 – 7 คน 2. ครูนำเสนอกรณีศึกษา หรือสถานการณ์ที่สะท้อนให้เห็นปัญหาความขัดแย้งของเรื่องที่จะศึกษาให้แต่ละกลุ่มได้ศึกษา 3. ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์วิจารณ์ถึงสาเหตุ ผลกระทบของสถานการณ์นั้นโดยมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือ 4. ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลการวิเคราะห์วิจารณ์ในรูปแบบต่าง ๆ 5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมสมองเพื่อเสนอแนวทางในการแก้ปัญหา พัฒนา หรือวิธีการที่จะดำเนินการ และร่วมกันพิจารณาทางเลือกด้วยเหตุผลเพื่อการตัดสินใจ 6. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน 7. นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้ มีการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ตามขอบข่ายงานที่ได้รับมอบหมาย 8. นักเรียนร่วมกันประเมินผลงานของกลุ่มตนเองระหว่างการปฏิบัติเพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น 9. นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปผลงานโดยรวมจัดทำเป็นเอกสารรายงานผลงาน 10. นักเรียนนำเสนอผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น - นิทรรศการ - แผ่นพับ - นำเสนอต่อสาธารณชน ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.slideshare.net/
|
|
คอมเม้นทั้งหมด: 0 | |